parallax background

จับกระแสปี 2019 ‘AI-Robotics-IoT-Blockchain’ บูม Digital Transformation

ช่วงที่ผ่านมา Digital Transformation ได้สร้างกระแสความตื่นตัวอย่างกว้างขวางให้กับองค์กรทั้งภาคธุรกิจและระดับรัฐบาล เนื่องจากอิทธิพลของการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่รุดหน้าแบบ “ก้าวกระโดด” ทำให้เกิดความวิตกว่า หากไม่ยอมปรับตัวให้เท่าทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ก็อาจส่งผลต่อศักยภาพการแข่งขันทางขององค์กรได้

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Dead or Alive!!! ‘Digital Transformation’ แปลงร่างองค์กรสู่สมรภูมิยุคNext GEN

Roadmaps to Transform! คำถามที่ต้องตอบก่อนเปลี่ยนองค์กรสู่‘Digital Enterprise’

ไม่ใช่แค่องค์กร!‘คน’ก็ต้อง Transformถอดบทเรียน‘Schneider Electric’ สู่ยุคดิจิทัล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Forrester บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลก ได้เผยแพร่รายงานหัวข้อ Predictions 2019: The year transformation goes pragmatic คาดการณ์แนวโน้มเทคโนโลยีที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจในปี 2019 โดยชี้ว่า ในปีที่กำลังจะมาถึง ความต้องการที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า และแรงกดดันจากการแข่งขันทางธุรกิจ จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แรงผลักดันดังกล่าว จะส่งผลให้ปี 2019 เป็นปีที่กระบวนการ Digital Transformation ถูกนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมเพิ่มขึ้น โดยองค์กรต่างๆ จะมีการลงทุนในเทคโนโลยี เพื่อปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มประสิทธิภาพของ Operations ต่างๆ ในธุรกิจ เช่น การย้ายฐานลูกค้าไปสู่ช่องทางดิจิทัล การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในระบบดิจิทัล การสร้างรายได้จากข้อมูล และการวางระบบอัตโนมัติเพื่อปรับปรุงอัตรากำไร เป็นต้น

รายงานของ Forrest ระบุด้วยว่า  “ปัญญาประดิษฐ์” (Artificial intelligence)  หรือ AI จะยังคงเป็นรากฐานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับองค์กรต่างๆ ขณะที่ผลพวงของกรณี GDPR และความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ทวีความสำคัญมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องหันมาให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการข้อมูลด้วย AI รวมทั้งมีการขยายการทำงานแบบอัตโนมัติ หรือ Robotic Process Automation (RPA) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ โดย AI และ RPA จะร่วมกันสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้กับองค์กรมากขึ้น

อีกเทคโนโลยีที่ Forrester มองว่า น่าจะเข้ามามีบทบาทต่อภาคธุรกิจมากขึ้น คือ “วิทยาการหุ่นยนต์” หรือ Robotics โดยคาดการณ์ว่า งานอย่างน้อย 7% หายไปจากการถูกแปลงไปสู่ระบบอัตโนมัติ แต่ขณะเดียวกันก็อาจมีปัญหาใหญ่ตามมา คือ การขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะและความสามารถในการใช้หุ่นยนต์

Forrester ยังเชื่อว่า ปี 2019 ประเด็นเรื่อง “Robotics Quotient” (RQ) หรือวิธีการให้คะแนนความสามารถของบริษัทหรือบุคคลในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับหุ่นยนต์ จะกลายเป็นพื้นฐานหลักในการเรียนรู้และวัดผลพนักงานที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมต่างๆ

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การก้าวเข้าสู่ระบบธุรกิจมากขึ้นของ Internet of Things หรือ IoT โดยองค์กรธุรกิจมากถึง 85% ระบุว่า ในปี 2019 พวกเขากำลังดำเนินการหรือมีแผนที่จะดำเนินการเรื่องการใช้งานโซลูชั่น IoT

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสรรคเรื่องการยอมรับเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เปิดใช้งาน IoT จากผู้บริโภคอีกมาก จากทั้งกรณีมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ และการสร้างประสบการณ์การเชื่อมต่อของผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำให้ผู้บริโภครู้สึกเป็นว่าสิ่งที่ “วิเศษ” ขึ้นได้

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อหาความเป็นไปได้ในการใช้งาน IoT ที่กว้างขวางขึ้นจะเกิดในปี 2019 นี้ อย่างแน่นอน

รายงานของ Forrester ยังได้พยากรณ์เรื่องที่น่าสนใจอีกประเด็นว่า ภายในสิ้นปี 2019 กลุ่มผู้ลงโฆษณาระดับ TOP 100 มากกว่า 50% จะมีการดำเนินการผ่านระบบ Blockchain เพื่อสร้างความโปร่งใสตลอดห่วงโซ่อุปทานของการใช้จ่าย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ธุรกิจการซื้อโฆษณาในระบบดิจิทัลที่แบรนด์ต่างๆ ต้องใช้จ่ายเงินรวมกันปีละหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้ถูกตั้งคำถามอย่างหนักถึงความน่าไว้วางใจและความสามารถในการแสดงผลของโฆษณาอย่างถูกต้องและตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะความโปร่งใสในประเด็นค่าแอบแฝงอัตรากำไรที่สูงเกินไป ซึ่งเป็นแรงบีบคั้นให้ต้องมีการนำระบบ Blockchain มาใช้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและลดข้อกังขาของทุกฝ่าย

โดยปัจจุบัน แบรนด์ขนาดใหญ่หลายแห่ง อยู่ในระหว่างนำร่องโครงการดังกล่าว และคาดว่าในช่วงท้ายของปี 2019 ผู้ใช้งานจะมีความรู้ความเข้าใจ และมีการใช้ประโยชน์จาก Blockchain สำหรับธุรกิจโฆษณาดิจิทัลมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ คือ ส่วนหนึ่งจากการคาดการณ์ของ Forrester ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญและถูกนำมาใช้ในกระบวนการ Transformation เพื่อพลิกโฉมหน้าองค์กรธุรกิจและสังคม ให้ก้าวสู่ยุค Digital ได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นในปี 2019

ที่มา: Forrester