parallax background

Roadmaps to Transform! คำถามที่ต้องตอบก่อนเปลี่ยนองค์กรสู่ ‘Digital Enterprise’

Digital Transformation คืออะไร?

ทำไมองค์กรต้อง Transformation?

ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา แม้จะเกิดกระแสความตื่นตัวอย่างกว้างขวางในเรื่อง Digital Transformation อันเป็นผลมาจากความตระหนักถึงผลกระทบจากการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่อาจเกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจและสังคม กระทั่งกลายเป็นแรงผลักดันให้องค์กรต่าง ๆ ต้องเร่งปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อให้เท่าทันสถานการณ์ ชิงความได้เปรียบ และป้องกันผลกระทบด้านลบที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการนำองค์กรก้าวข้ามไปสู่ยุคดิจิทัลนั้น ยังคงมีช่องว่างระหว่างการปรับตัว โดยเฉพาะ “ความเข้าใจ” ขององค์กรเกี่ยวกับการรับรู้ในเรื่อง Digital Transformation ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ทำให้การปรับเปลี่ยนขององค์กรเกิดความไม่ราบรื่น

ดังนั้นก่อนการเดินทางสู่กระบวนการ Transformation บริษัทต่างๆ จึงควรพิจารณาตอบคำถามเกี่ยวกับองค์ประกอบ 3 ส่วนที่มีความสัมพันธ์กัน และจะเป็นจุดตัดสินใจสำคัญในการกำหนด “โรดแมป” เพื่อนำไปสู่การพัฒนากระบวนการ Transformationให้กับองค์กร โดยคำถามจากทั้ง 3 องค์ประกอบดังกล่าว ประกอบด้วย

  1. รูปแบบธุรกิจ (Business model): บริษัทจะปรับโมเดลธุรกิจของตัวเองให้สอดคล้องกับความเป็นจริงในโลกดิจิทัลได้อย่างไร? พื้นที่การวิเคราะห์รวมถึงโมเดลธุรกิจใหม่ๆ สำหรับองค์กร เช่น การลงทุน หรือการบ่มเพาะ ในการใช้ระบบดิจิทัล? รูปแบบความเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับพันธมิตรจะเปลี่ยนไปอย่างไรหลังเข้าสู่โลกดิจิทัล? การเข้าสู่ตลาดด้วยโมเดลธุรกิจใหม่จะทำให้เกิดผลกระทบอย่างไร? และอะไรคือแนวปฏิบัติที่บริษัทต้องเริ่มดำเนินการในการเดินทางสู่ยุคดิจิทัล
  2. อุปสงค์ (Demand): ผลจากเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้รูปแบบการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และบริษัทจะสามารถปรับการให้บริการทางธุรกิจของตัวเองได้อย่างไร?จะทำอย่างไรให้สามารถปรับเปลี่ยนจากความเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ ไปสู่การเป็นธุรกิจที่เน้นการให้บริการ? ทำอย่างไรจึงจะสามารถเปลี่ยนสินค้าและบริการให้กลายเป็นการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า?และเราจะสามารถปรับแต่งประสบการณ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นรายบุคคลให้มากขึ้นได้อย่างไร?
  3. อุปทาน (Supply): บริษัทต้องตอบคำถามว่าจะเกิดอะไรตามมากับองค์กรในการก้าวสู่โลกดิจิทัล?ซึ่งคำถามนี้รวมถึง..เราจะมีวิธีการเข้าไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างไร?และจะทำให้เกิดผลกระทบต่อรูปแบบการปฏิบัติภารกิจและแนวทางการทำงานขององค์กรหรือไม่?วิธีการที่จำเป็นในการพัฒนา, รักษา และเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จในการเป็น Digital Enterpriseควรเป็นอย่างไร?

นี่คือคำถามจาก 3 องค์ประกอบสำคัญเบื้องต้น ที่ทุกองค์กรจำเป็นต้องทบทวน วิเคราะห์ และหาคำตอบให้ได้อย่างชัดเจน เพื่อสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นภายในองค์กร ก่อนวางโรดแมปเข้าสู่กระบวนการ

 Transformation เพื่อให้องค์กรสามารถก้าวไปถึงเป้าหมายให้ได้อย่างประสิทธิภาพต่อไป

 

ที่มา: World Economic Forum