parallax background

เมื่อ Facebook ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง จับกระแส 7 เทรนด์มาแรงปี 2019

แม้ปีที่ผ่านมา Facebook ต้องเผชิญกับมรสุมอันหนักหน่วงจากกรณี “ละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล” มาเกือบตลอดทั้งปี จนทำให้ฐานจำนวนผู้ใช้งานโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรปหายไปเป็นจำนวนมาก แต่หากมองในภาพรวมจากจากปริมาณผู้ใช้งานทั่วโลกที่มีอยู่ถึงกว่า 2 พันล้านราย ทำให้ Facebook ยังคงเป็น Social Media ที่ทรงอิทธิพลอยู่อย่างมหาศาล

ดังนั้นในแง่การตลาด Facebook จึงยังเป็นแพลตฟอร์มที่น่าติดตาม โดยเฉพาะประเด็นความสนใจของผู้คนในโลกออนไลน์แห่งนี้ว่ามีแนวโน้มจะไปในทิศทางไหน หรือมีกระแสความนิยมในเรื่องอะไร ซึ่งถือเป็นข้อมูลเบื้องต้นชั้นดีสำหรับนักการตลาด ในการนำมาประกอบการวิเคราะห์เพื่อพัฒนาสินค้นและแคมเปญ

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ Facebook ได้เผยแพร่รายงาน “The 2019 Topics&Trends Report from Facebook IQ” ซึ่งว่าด้วยหัวข้อการสนทนาที่คนใน Facebook ให้ความสนใจตลอดปี 2018 ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะเป็นเทรนด์ที่อยู่ในกระแสความสนใจของคนบนสังคมออนไลน์แห่งนี้อย่างล้นหลามและต่อเนื่องในปี 2019 โดยสรุปเป็น 7 หมวด ดังนี

Beauty & Fashion

K-Beauty –กระแสความงามตามแบบฉบับ “เกาหลี” กำลังข้ามน้ำข้ามทะเลออกไปสร้างความนิยมจากคนทั่วโลก ไม่ว่าเครื่องสำอาง, ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหรือการผลัดเซลล์ผิว หรือผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติ หากพ่วงท้ายว่าเป็นของ “เกาหลี” ย่อมกลายเป็นหัวข้อสนทนาที่สาวๆ ทั่วโลกจำนวนมาก หยิบยกมาพูดถึงอย่างต่อเนื่อง

Beauty Goes Green –กระแส “รักษ์โลก”ยังคงแผ่ขยายอิทธิพลไปถึงผู้คนทั่วโลกไม้เว้นแม้แต่ในกลุ่มคนรักษ์สวยรักงามที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

ขณะที่กลุ่มแฟชั่นก็ได้รับอิทธิพลจากกระแสรักษ์โลกไปเต็ม ๆ โดยเฉพาะแฟชั่นที่มีลวดลายภาพพิมพ์ธรรมชาติ เช่น ใบไม้ ม้าลาย และงู ล้วนแล้วแต่เป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย

 

Commerce

Eco-Products – กระแสการอนุรักษ์ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาให้ความสำคัญกับการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้วัสดุรีไซเคิล หรือปลอดมลพิษเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค ที่นอกจากจะใส่ใจเรื่องคุณภาพแล้ว ยังคำนึงถึงและอายุการใช้งานที่ยาวนาน (Circular Economy) ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงมุมมองของผู้บริโภคที่เริ่มให้ความสำคัญในประเด็นการใช้ประโยชน์จากสินค้าอย่างคุ้มค่ามากขึ้น

Selfie Selling – อีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจ คือ การใช้ Social Media เป็นช่องทางการค้าขายของบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะคนในกลุ่ม Millennials และ Gen Z ที่มีการใช้เป็นช่องทางโปรโมทสินค้าและสร้างรายได้ให้ตัวเองอย่างแพร่หลายมากขึ้น 

แต่ขณะเดียวกัน Social Media ก็เป็นช่องทางให้แบรนด์สามารถสร้าง Influencer Marketing โดยให้ลูกค้าที่มีอิทธิพลต่อความคิดของผู้คน ช่วยแนะนำสินค้าผ่านคลิปวิดีโอหรือ Contents ตามแบบฉบับของตัวเอง เพื่อชักนำให้เกิดการซื้อสินค้า

 

Entertainment

Heady Horry – หนังและเรื่องราว “สยองขวัญ” ถือเป็นเทรนด์ที่มาแรงมากใน Facebook เนื่องจากเป็นประเด็นที่คนให้ความสนใจ และถูกพูดถึงในระดับที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Smarter Sound –  เทรนด์ที่มาแรงอีกเรื่องหนึ่ง คือ คนจำนวนมากได้หันมาให้ความสนใจความบันเทิงด้านเสียง เช่น การใช้ voice controlled, ลำโพงอัจฉริยะ และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เป็นต้น

นอกจกนี้ยังพบว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ยุค Millennial และ Gen Z มีการใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลเป็นเครื่องมือระบายความเครียดให้กับตัวเอง

 

Food & Drink

MulticulturalFoods – ความสนใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมอาหาร เป็นกระแสสังคมที่คนใน Facebook ให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม เช่น การพูดถึงการนำส่วนผสมใหม่ ๆ จากสูตรอาหารต่าง ๆ มาปรุงเมนูอาหารของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีกระแสความสนใจเรื่อง “อาหารเพื่อสุขภาพ” (Soul Food Reimagined) รวมทั้งการกลับมาของ “Bread 2.0” หรือการใช้แป้งทางเลือกในการทำขนมปัง ที่ต่างก็ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องไม่แพ้กัน

 

Mind & Body

Wellness as a Luxury Good –ความใส่ใจในสุขภาพเป็นเรื่องหลักเรื่องหนึ่งที่ถูกนำมาพูดถึง เช่น อาหาร และวิธีการต่าง ๆ ในการดูแลสุขภาพร่างกาย รวมถึงเทคนิคการผ่อนคลายจิตใจเพื่อสร้างความสุข เป็นต้น ซึ่งส่งเหล่านี้ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำธุรกิจด้านสุขภาพเติบโตด้วยเช่นกัน 

 

Science & Technology

Delving into Digital Worlds – คนเริ่มหันมาให้ความสนใจเทคโนโลยี เพื่อเข้าถึงประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึงให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพในการรับชมคอนเทนต์กันมากขึ้น ขณะที่การรับชมต่างๆ จะไม่จำกัดเฉพาะหน้าจอแสดงผลทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น Automotive Head-up Displays หรือ Auto-HUD ที่เป็นกระแสให้คนติดตาม เพื่อให้ได้ประสบการณ์เสมือนจริง

นอกจากนี้ ประเด็นการค้นพบใหม่ๆ ในอวกาศ ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่สามารถจุดกระแสความสนใจจากผู้คนได้อย่างกว้างขวางเช่นกัน

 

Travel & Leisure

Accessible Adventures – การท่องเที่ยวผจญภัย เช่น การเดินทางไปในถิ่นทุรกันดาร การไปในที่ที่คนอื่น ๆ ยังไม่เคยไป เป็นกระแสที่ปลุกเร้าความสนใจคนใน Facebook ได้เป็นอย่างดี และมีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กิจกรรมชายหาด เช่น ฟุตบอล การพายเรือ และการโตคลื่น ก็เป็นอีกหนึ่งกระแสที่ได้รับความนิยม เช่นเดียวกับกิจกรรมการออกกำลังกายกลางแจ้ง (The Urban Jungle Gym)แทนที่จะอยู่แต่โรงยิม แต่หันมาใช้พื้นที่สนามเด็กเล่น หรือภายในสวนสาธารณะ ก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้คนพูดถึงและทำตามเช่นกัน

นี่คือแนวโน้ม Trends ที่จะมาแรงทั้ง 7 หมวดจาก “บิ๊กดาต้า” ของ Facebook  ที่แบรนด์และผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดกับธุรกิจของตัวเองได้ โดยสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ Facebook IQ