parallax background

สิ่งที่ Social Marketing ต้องจับตา จากการรื้อใหญ่ของ Facebook-IG

ภายในงาน F8 developer conference ซึ่งเป็น Conferenceใหญ่ของ Facebook ที่ต้องถือว่าใหญ่สมชื่อ เนื่องจากมีการประกาศเปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ของ Facebook รวมถึงบริการหลัก ๆ ในเครืออย่าง Instagram, WhatsApp และ Messenger เอาไว้อย่างมากมาย

ทั้งนี้หากไม่นับรวมเรื่องการรีดีไซน์หรือปรับปรุงความสามารถและเพิ่มสีสันการใช้งานแล้ว ยังมีสิ่งที่น่าจับตา คือ การปรับคุณสมบัติที่เอื้อต่อการตลาดใน Social Marketing ด้วยเช่นกัน

และนี่ก็คือภาพรวมสิ่งที่น่าสนใจในเรื่องดังกล่าว

ให้ความสำคัญกับ Data Privacy

ปีที่ผ่านมาMark Zuckerberg และ Facebook ต้องเผชิญกับมรสุมข้อกล่าวหาเกี่ยวกับกรณีการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลหลายครั้งหลายคราว จึงทำให้ปีนี้มีการปรับท่าทีและนโยบายดังกล่าว โดย Mark Zuckerberg บอกว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นภารกิจหลักของFacebook ในปีนี้ และย้ำว่า “The future is privacy”ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อว่า Facebook จะมีการปรับการให้บริการ รวมถึงการจัดการที่เกี่ยวกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน และอย่างไร

ทำตลาดกับกลุ่มเฉพาะทางกับ Group

Facebook จะให้ความสำคัญกับ Groupมากขึ้น โดยเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ เกี่ยวกับ Group โดยเฉพาะ เช่น ฟีดข่าว การแชร์ข่าวไปยัง Groupซึ่งถือเป็นการเอื้อต่อการทำการตลาดผ่านกลุ่มได้อย่างเจาะจงมากขึ้น รวมทั้งเปิดให้สามารถมีโพสต์งานผ่าน Group ได้ ขณะที่สมาชิกก็สามารถสมัครงานได้ทันทีเช่นกัน

ซื้อง่ายจ่ายคล่อง Marketplace

สามารถจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์ใน Marketplace ได้ทันที จากเดิมที่จะต้องติดต่อกันผ่าน Messengerของผู้ขาย ส่วนใน Live ที่เป็นการขายสินค้า จะมีปุ่ม Messenger เด้งขึ้นมาให้ผู้ซื้อสอบถามรายละเอียดได้เพิ่มเติม ซึ่งเอื้อให้ผู้ขายทำการพูดคุยกับ1:1 ทำให้ปิดการขายง่ายขึ้น

Checkout โดยตรงผ่าน IG

ขณะที่ใน Instagram มีการเปิดให้ Tag รายการสินค้าได้บนรูป รวมถึงเปิดให้ผู้ใช้สามารถกดซื้อสินค้าได้จาก IG ของแบรนด์ หรือ Influence ของแบรนด์ ได้โดยตรง แต่เบื้องต้นยังจำกัดการใช้งาน Influence ไม่กี่บัญชี และใช้ได้เฉพาะในอเมริกาเท่านั้น แต่จะมีการขยายให้ผู้ใช้งานทั่วไปต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการทดสอบการซ่อนจำนวนยอดไลค์และยอดวิวคลิปวิดีโอ เพื่อให้ผู้ชมหันไปสนใจกับเนื้อหาที่มีการโพสต์ขึ้นไปมากขึ้น

เปิดโฆษณาบน Messenger ได้

Facebook เตรียมออกแอปใช้งานในเวอร์ชั่น Desktop เพื่อเพิ่มสามารถในการแข่งขัน FaceTime และ iMessage ของ Apple โดยสามารถใช้ได้ทั้งบน Windows และ MacOS พร้อมทั้งเปิดให้สามารถลงโฆษณาใน Messenger ได้ โดยสามารถสร้างได้จาก Ads Manager ของ Facebook และจะมี Business Tools สำหรับ Messenger ออกมาให้ใช้งานอีกด้วย

แคตาล็อกสินค้าบน WhatsApp

สำหรับ WhatsApp มีการเปิดให้บริษัทต่าง ๆ สามารถสร้างโปรไฟล์ รวมถึงแสดงแคตาล็อกสินค้า เบอร์ติดต่อ ไว้ในโปรไฟล์ได้ เพื่อช่วยให้ขายของผ่านระบบออนไลน์ได้มากขึ้น