parallax background

5 ข้อชี้ชะตา Startup เมื่อธุรกิจไม่อาจมองข้าม Digital Marketing ได้อีกต่อไป

September 20, 2018

การเติบโตของเทคโนโลยีและช่องทางการสื่อสารในระบบดิจิทัล ส่งผลให้การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในทุกวันนี้ ไม่อาจมองข้ามความสำคัญของการทำกลยุทธ์ตลาด Digital Marketing ไปได้

หนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้ธุรกิจ Startupล้มเหลว เพราะไม่มีแผนการตลาดดิจิทัลที่เหมาะสม เราอาจจะมีสินค้าที่ยอดเยี่ยมที่ใครก็อยากเป็นเจ้าของ แต่ตราบใดที่ยังไม่สามารถทำให้คนรู้จักสินค้าของเราได้

นั่นก็หมายความว่า สินค้าของเราก็แทบจะไร้ความหมายไปในทันที

และต่อไปนี้ คือ 5 สิ่ง ที่จะช่วยตอกย้ำความสำคัญของ Digital Marketing ต่อการเริ่มต้นธุรกิจ และอาจเป็นอาวุธลับที่จะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่งคงต่อไป

 

ความผูกพันกับลูกค้านำมาซึ่งยอดขาย

ความสำคัญอย่างแรกของ Digital Marketing คือ การใช้เป็นช่องทางสร้างความใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ยกตัวอย่างการใช้ Instagramหรือ Social Media สร้างกลุ่มผู้ติดตามและสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่งไม่เพียงจะทำให้แบรนด์สามารถเติบโตในสื่อสังคมออนไลน์ได้เท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้เกิดการเข้าชมเว็บไซด์ของเรา และนำไปสู่การซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ยิ่งหากมีการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์ของเรากับลูกค้ามากเท่าไร ก็ยิ่งเท่ากับเป็นการนำไปสู่การเพิ่มอัตรา Conversion ที่สูงขึ้นด้วย

เรียนรู้ลูกค้าเพื่อสร้างแคมเปญ

ทุกธุรกิจควรพยายามทำความเข้าใจลูกค้า เพื่อให้สินค้าสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในทุกที่ทุกเวลา โดยเราสามารถใช้กระบวนการของ Digital Marketing เพื่อติดตามตรวจสอบและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้ และสิ่งนี้จะสามารถนำไปสู่ความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับความต้องการของพวกเขา และสามารถคิดแคมเปญการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้อย่างใกล้เคียงข้อเท็จจริงมากที่สุด

บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ

Digital Marketing ยังถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สมบูรณ์แบบสำหรับธุรกิจStartup รวมทั้ง SMEs ที่อาจมีข้อจำกันเรื่องแหล่งทรัพยากรและเงินทุน ในขณะที่การทำการตลาดในรูปแบบเดิม ๆ ก็ต้องใช้เงินจำนวนมาก เมื่อเทียบกับ Digital Marketing ที่ใช้งบประมาณต่ำกว่า แต่สามารถติดตาม ตรวจสอบ และวิเคราะห์ผลลัพธ์ เพื่อนำมาปรับปรุงการตลาดในอนาคตได้ดีกว่า

ตัวช่วยกรุยทางสร้างลูกค้าใหม่

Digital Marketing ยังช่วยนำมาซึ่งลูกค้าหน้าใหม่ในอนาคตเป็นจำนวนมาก โดยการใช้แคมเปญการตลาดดิจิทัลจะส่งผลให้กลุ่มคนใหม่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจหรือสินค้าของเราเพิ่มมากขึ้น ยิ่งหากมีการแชร์เนื้อหาให้กระจายไปในกลุ่มเพื่อน เช่น การแชร์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ก็ยิ่งเท่ากับเป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าของเราให้กระจายออกไปในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งเท่ากับเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เราไปพร้อมกัน

ต้องไม่ลืมว่า คนบางคนอาจจะยังไม่เป็นลูกค้าเราในวันนี้ทันที แต่สำหรับวันข้างหน้า เขาอาจจะหันกลับมาพิจารณาก็ได้ ใครจะรู้

ปรับแคมเปญให้ทันถ้าทำแล้วไม่คุ้ม

ข้อดีอีกประการหนึ่งของ Digital Market คือ เราสามารถติดตามผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ Return on Investment (ROI) ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งต่างจากการตลาดในรูปแบบเดิม โดยการตลาดดิจิทัลจะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบแคมเปญที่ดำเนินการได้แทบจะเรียกว่า “เรียลไทม์” ซึ่งนี่จะช่วยให้เราสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดได้ทันเวลา หากแคมเปญที่กำลังดำเนินการนั้นได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่วางไว้

เราสามารถหยุดการทำงานร่วมกันทั้งหมด และหลีกเลี่ยงการขาดทุนเพิ่มเติม โดยไม่จำเป็นต้องรอให้สิ้นสุดแคมเปญเสียก่อน เหมือนการตลาดแบบในอดีตที่ผ่านๆ มา

นี่แหละ คือ เหตุผลหลักๆ ที่วันนี้เราต้องให้ความสำคัญกับ Digital Marketing เพื่อเดินหน้าธุรกิจของเรา … แล้วคุณล่ะ เริ่มแล้วหรือยัง!