parallax background

ยืนยันแจ๊คหม่าวางมือ ‘ดาเนียล จาง’ ผงาดคุมอาณาจักรอาลีบาบา

September 11, 2018

 

“อาลีบาบา กรุ๊ป” ออกแถลงการณ์ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงแผนการวางมือของ “แจ๊ค หม่า” (Jack Ma) จากเก้าอี้ประธานกรรมการบริหารของ บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน ภายหลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าเขาต้องการหันไปทุ่มเทเวลาเพื่อการศึกษา โดยจะหันกลับไปเป็นครู ซึ่งเป็นอาชีพเดิมของเขาก่อนที่จะเบนเข็มมาทำธุรกิจจนกระทั่งประสบความสำเร็จกลายมาเป็นมหาเศรษฐีในปัจจุบัน

แถลงการณ์ของ “อาลีบาบา กรุ๊ป” ระบุว่า จะมีการตั้ง นายดาเนียล จาง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของอาลีบาบา ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารแทน นายหม่า เพิ่มอีกตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ขณะที่ นายหม่า จะมีบทบาทในฐานะประธานบริหารต่อไปอีก 12 เดือน เพื่อเป็นหลักประกันว่าการถ่ายโอนอำนาจการบริหารภายในองค์กรจะเกิดความราบรื่น

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า การถ่านโอนที่เกิดขึ้นครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงการก้าวขึ้นไปอีกระดับในความเป็นบรรษัทภิบาลของ “อาลีบาบา กรุ๊ป” โดยเปลี่ยนจากการพึ่งพาบุคคลใดคนหนึ่งไปอยู่ภายใต้การบริหารจัดการแบบองค์กรที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นายหม่า วัย 54 ปี ยอมรับว่า เขามี “บิลเกตส์” ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์เป็นต้นแบบทางความคิด และการตัดสินใจของเขาในครั้งนี้ ซึ่งแม้เขาจะไม่ร่ำรวยเท่ากับ บิล เกตส์ แต่ก็มั่นใจว่าจะทำได้ดีกว่า เพราะเขาเกษียณตัวเองเร็วกว่า โดยตั้งใจว่าจะกลับไปเป็นครูสอนภาษาอังกฤษอีกครั้ง และมั่นใจว่าเขาจะทำได้ดีกว่าการเป็นผู้บริหารของอาลีบาบา