parallax background

3 ยักษ์ใหญ่ ‘Adobe-Microsoft-SAP’ จับมือปลดล็อก DATA Model

เมื่อวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ซีอีโอของ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ไอทีประกอบด้วย Shantanu Narayen แห่ง Adobe, Satya Nadella แห่งไมโครซอฟท์ และ Bill McDermott จาก SAP ได้ร่วมกันออกมาประกาศเปิดตัว Open Data Initiative เพื่อผลักดันให้การจัดเก็บข้อมูลให้มีความเป็นมาตรฐานและสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้มากขึ้น

ทั้งนี้แต่เดิมข้อมูลของแต่ละองค์กรจะถูกจัดเก็บโดยผู้บริการแต่ละราย รวมถึงในกรณีที่องค์กรธุรกิจต่างๆ มีการใช้งานบริการ Cloud จากผู้ให้บริการหลายราย ทำให้การนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้วิเคราะห์ในระบบอื่นๆ หรือนำมาวิเคราะห์ร่วมกันทำได้ยาก นอกจากนี้แต่ละองค์กรก็ไม่ได้มีความเป็นเจ้าของในข้อมูลอย่างเต็มที่ เพราะหากข้อมูลไม่ถูกนำไปใช้กับแอพพลิเคชั่นของผู้พัฒนาหรือผู้ให้บริการรายเดิม ก็แทบจะไม่สามารถนำข้อมูลไปใช้งานต่อได้  ดังนั้นความพยายามผลักดัน Open Data Initiative จึงเป็นไปเพื่อทำลายข้อจำกัดดังกล่าว ซึ่งด้วย Open Data Initiative องค์กรต่าง ๆ จะสามารถทำได้ดังนี้

  • ปลดล็อกและปรับ DATA Model ให้สอดคล้องกันเพื่อนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าใหม่
  • สามารถถ่ายโอนข้อมูลธุรกิจแบบ2 ทาง Common Data Lake Service เพื่อนำไปใช้งานตามความต้องการของแต่ละองค์กร
  • สร้าง Data-powered digital feedback loops ทำให้เกิด Impact ของธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ยังคงช่วยเรื่องการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
  • นำไปต่อยอดหรือประยุกต์ใช้กับ Applications ที่เข้าใจโครงสร้างและความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ครอบคลุมบริการต่างๆจาก Adobe, Microsoft, SAP และคู่ค้า

ผลที่ตามมาจากการปลดล็อก Model ข้อมูลของ 3 ยักษ์ใหญ่ดังกล่าว เท่ากับเป็นการสร้างความยืดหยุ่นในการนำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจขององค์กรต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา Microsoft.com