parallax background

คุณได้ไปต่อ! อนาคตเทคโนโลยีสั่งงานด้วยเสียง ยังไปได้อีกไกล

Adobe เปิดผลสำรวจพบแนวโน้มเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียง (Voice Assistant) ยังส่งสัญญาณว่า จะยังคงมีอนาคตไปอีกไกล ภายหลังจากยอดขายพุ่งพรวดเพิ่มขึ้นถึง 103% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนหน้า ซึ่งชี้ให้เห็นถึงอนาคตอันสดใสสำหรับตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้การสั่งงานด้วยเสียง

“เรากำลังเดินหน้าไปทิศทางที่ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องมีหน้าจอ เพื่อตอบโต้กับอุปกรณ์ของพวเขา” Costa Lasiy, นักวิเคราะห์อาวุโสของ Adobe Digital Insights (ADI) กล่าว “การสำรวจของเราชี้ให้เห็นว่า ไม่เพียงแต่ผู้คนจะมีความมั่นใจในเทคโนโลยีระบบเสียงเท่านั้น แต่การยอมรับเพิ่มก็สูงขึ้นเช่นกัน เราคาดว่าแนวโน้มจะเร่งตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้งานด้วยเสียงจะเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทต่างๆ ก็เริ่มกำหนดฟังก์ชั่นการใช้งานด้วยเสียงลงในอุปกรณ์และบริการที่มีอยู่ของพวกเขา”

 

 

ทั้งนี้การวิเคราะห์ของ ADI อ้างอิงจากการรวบรวมข้อมูลผู้บริโภคที่ไม่ระบุตัวตนที่เข้าชมอุปกรณ์กว่า 5.5 หมื่นล้านครั้งในผู้แทนจำหน่ายกว่า 250 รายทั่วสหรัฐอเมริกา รวมถึงการสำรวจผู้บริโภคอีกกว่า 1,000 ราย ในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน
จากการสำรวจพบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์ จะมีการใช้งานเทคโนโลยีสั่งการด้วยเสียงอย่างน้อยวันละครั้ง ขณะที่ 22% ของผู้เป็นเจ้าของระบุว่า พวกเขาซื้อสินค้าด้วยคำสั่งเสียง อย่างไรก็ตาม การใช้งานที่เป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับการสั่งงานด้วยเสียง คือ ฟังเพลง (61%) ตรวจสอบสภาพอากาศ (60%) ถามคำถามที่สนุกสนาน (54%) และค้นคว้า (53%)

ที่มา cmo.com