parallax background

5 Google projects ที่ทำให้ Data มีค่ากว่าที่คิด

September 27, 2018
เป็นที่รู้ๆกันว่า กูเกิ้ล คือบริษัทชั้นนำ ขุมทรัพย์ข้อมูลใหญ่ยักษ์แห่งนึงของโลก

Google เต็มไปด้วย Tools ใหม่ๆมากมายที่กำลังพัฒนาขึ้นในหลายด้าน ในแง่ของความยั่งยืน .. Google เอง ก็ผลักดันพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อความก้าวหน้าของมนุษย์ โดยที่ Google เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะผลักดันไปสู่การเปลี่ยนแปลง หรือเกิดการเริ่มต้นจัดการกับปัญหาภาวะโลกร้อนและปัญหาต่างๆบนโลกนี้อย่างจริงจัง

ใน Blog นี้ ทางทีมจะรวบรวมเคส Google Project ที่น่าสนใจ จากเว็บ sustainability.google มาให้อ่านกัน


Environmental Insights Explorer (beta)

โปรเจคที่จะช่วยให้เราเข้าใจปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตัวเองแบบ Insights มากขึ้น

โดย Tools นี้จะช่วย ประมาณการมลพิษก๊าซคาร์บอนในเมืองต่างๆผ่านภาพถ่ายและข้อมูลจากดาวเทียมของ Google maps ทั่วโลก เพื่อให้เราสามารถตระหนักถึงปัญหาที่ใกล้ตัวมากขึ้น รวมทั้งสัญญาที่กำลังจะนำไปสู่ภาวะโลกร้อน การแสดงข้อมูลที่เป็น Local insights จะทำให้เราตื่นตัวมากขึ้นและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเล็กภายในชุมชน

นอกจากแสดงผล เรายังสามารถป้อนข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขนส่ง รถยนต์ มลพิษทางอากาศที่อาคารต่างๆปล่อยออกมา ปัญหาใหญ่ๆพอเริ่มใกล้ตัว ก็น่ากลัว…แต่ไม่น่ายากถ้าร่วมมือกัน


Google Project Sunroof (Demo)

เราต่างเคยส่องหาหลังคาบ้านของตัวเองใน Google map กันใช่มั้ย?

ข้อมูลต่างๆมากมายจาก Google maps ในปัจจุบัน มีความสามารถที่จะลงลึกไปถึงรายละเอียดของบ้านแต่ละหลัง เก็บข้อมูลแบบ Local ที่ละเอียดมากขึ้น  Google Project Sunroof จะช่วยให้เราสามารถประมาณการความสามารถที่ “หลังคาบ้าน” ของเรา
จะสามารถใช้พลังงานโซลาร์เซลล์ได้ ผ่านรูปทรงของหลังคาบ้าน และ สภาพภูมิอากาศท้องถิ่น ซึ่งสามารถช่วยเราวางแผนการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เบื้องต้นสำหรับที่อยู่อาศัยของเรา

แล้วยังสามารถนำบิลค่าไฟที่เคยจ่ายมาเทียบเคียงกับการใช้พลังงานจากแผงโซลาร์ว่าเราจะสามารถประหยัดไปได้เท่าไหร่ และจะช่วยแนะนำแผงโซลาร์ที่เหมาะสมให้กับเรา

โดยจากตัวอย่างที่ Google แสดงผล บ้านหลังนี้สามารถประหยัดไปได้มากกว่า 600,000 บาท สำหรับค่าไฟแบบประมาณการในอีก 20 ปีข้างหน้า แม้โปรเจคจะยังอยู่ในช่วง Demo แต่อดคิดไม่ได้ว่า เหมาะกับหลังคาบ้านเราในเมืองไทยจริงๆ


Your Plan, your planet

Google บอกว่าจะขาดอะไรก็ได้ แต่ปัจจัย 3 ที่เราขาดไม่ได้ มี อาหาร น้ำ และ พลังงาน

แต่เรากำลังใช้พลังงานเหล่านี้แบบสิ้นเปลืองอยู่รึเปล่า? Google มาช่วยให้คำแนะนำและให้ความรู้ผ่าน Quiz น่ารักๆ บนเว็บ https://yourplanyourplanet.sustainability.google/

เรียนรู้และเข้าใจพฤติกรรมของตัวเอง ปรับเปลี่ยนการดูแลอาหารแต่ละชนิดอย่างคุ้มค่าและเก็บอาหารให้ไม่เสียเปล่า ไม่จบลงที่ถังขยะ เพราะการทิ้งอาหารไม่ใช่แค่สูญเปล่า
แต่ยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่กระบวนการผลิตอาหารไปจนกระบวนการแยกทิ้งและทำลาย

ครอบครัวอเมริกันใช้น้ำมากกว่า 300 แกลลอนต่อวัน (1,140 ลิตร) ซึ่งถ้าใช้แบบนี้ไปทั้งปี สามรถเติมสระว่ายน้ำให้เต็มๆได้ 3 สระ!
Google บอกว่า มาเรียนรู้วิธีลดปริมาณการใช้น้ำในบ้านกัน

พลังงานหลายรูปแบบที่เราใช้ เผาผลาญแตกต่างกันและปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ มาลองเรียนรู้ขึ้นตอนง่ายๆที่จะใช้พลังงานต่างๆและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง เล็กๆน้อยๆ ก็เปลี่ยนแปลงบางสิ่งๆได้เหมือนกัน

ในปี 2017 บริษัท Google เองก็ประสบความสำเร็จถึง 100% ในการริเริ่มนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่


 Global Fishing Watch

ติดตามการประมงสากลด้วย Machine Learning

Google จับมือกับ Oceana และ SkyTruth ในการสร้างเทคโนโลยีและแผนที่เพื่อทำการติดตามการทำการประมงทั่วโลก โดยการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมเพื่อให้เราสามารถเข้าใจกิจกรรมของมนุษย์บนผืนมหาสมุทรในรูปแบบที่แทบจะ Real-time

ที่ผ่านมาโปรเจค Global fishing watch สามารถเก็บ Insight data ต่างๆ
เช่น บริเวณที่มีการตกปลาจำนวนมาก การล่าหูฉลามของเรือที่ผิดกฎหมาย เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เราสามารถจัดการเฝ้าดูความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงต่างๆบนท้องทะเล และเข้าใจทะเลผ่านข้อมูลมากขึ้น ทั้งนี้และเพื่อให้มนุษย์สามารถอยู่รวมกับธรรมชาติได้ และสามารถจัดสรรทรัพยากรเพื่อความยั่งยืนที่ยาวนานของท้องทะเล


Global Forest Watch

ส่องป่าแบบ Real-time

ในทุกๆวัน คนกว่าหมื่นคนใช้ GFW Interactive map ดูการเปลี่ยนแปลงของผืนป่า เพื่อหยุดการทำลายป่าที่ผิดกฏหมาย ไฟป่า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มรัฐบาล บริษัท องค์กรเพื่อสังคมต่างๆ นักข่าว และคนที่รักในผืนป่า ล้วนสามารถเข้าถึงข้อมูลจากโปรเจคนี้ เพื่อปกป้องผืนป่าและทรัพยากรอันมีค่าของพวกเขา

ในโลกของเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์และเครื่องมือต่างๆเปรียบเสมือนมือและสมองอีกส่วนของมนุษย์ ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก นำ Data อันซับซ้อนออกมาแสดงผล

แต่สุดท้ายแล้วการที่จะนำข้อมูลดังกล่าวมาสร้างสรรค์และสร้างการเปลี่ยนแปลง
คงเป็นเรื่องที่เครื่องมือใดใด ก็ไม่อาจช่วยเราได้เท่ามนุษย์ด้วยกันร่วมมือกันอย่างจริงจัง

Google ยังมี Project สนุกๆ อีกเพียบ ตามไปอ่านต่อได้ที่  https://sustainability.google/