ประโยชน์อะไร? กับการลงทุนนับร้อยล้านเหรียญให้ AI เล่นเกมชนะมนุษย์

ประโยชน์อะไร? กับการลงทุนนับร้อยล้านเหรียญให้ AI เล่นเกมชนะมนุษย์

ประโยชน์อะไร? กับการลงทุนนับร้อยล้านเหรียญให้ AI เล่นเกมชนะมนุษย์

 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา AI ของ DeepMind ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับเกมเมอร์ทั่วโลก จากการเอาชนะผู้เล่นมืออาชีพที่เป็นคนจริง ๆ ในการแข่งขันเกม Starcraft II หลังจากที่ก่อนหน้านี้ DeepMind ประสบความสำเร็จในการพัฒนา AI จนเอาชนะเหนือผู้เล่นมือ1 ของโลกในเกม “โกะ” มาแล้ว

แต่เราเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่า ทำไม Alphabetบริษัทแม่ของ Google และ DeepMind ต้องทุ่มลงทุนถึงปีละกว่าร้อยล้านเหรียญเพื่อพัฒนาAI สำหรับการเล่นเกม

บางคนอาจตั้งคำถามว่า นี่อาจเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาและเปล่าประโยชน์หรือไม่ เพราะเงินมหาศาลขนาดนี้สามารถนำไปพัฒนา AI ในทิศทางอื่น ๆ ที่มีประโยชน์กว่านี้ได้อีกมากโข

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ World Economic Forum ได้เผยแพร่บทความเรื่อง “Video game AI will change the future of work. Here’s how” ของ Zach Roesler, Senior Program Manager ของ Frog Design ซึ่งอาจทำให้เราเปลี่ยนใจจากความคิดในเรื่องดังกล่าว

Zach Roesler ชี้ว่า ความสำเร็จของการพัฒนา AI ครั้งนี้ มีมากกว่าผลแพ้ชนะในการแข่งขันเกมระหว่าง AI กับมนุษย์ เพราะลำพังหากเทียบศักยภาพของทั้ง 2 ฝ่าย แน่นอนว่ามนุษย์น่าจะเสียเปรียบในหลายๆ ด้านเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เช่น มุมมองการเคลื่อนไหวอย่างไม่จำกัด ความสามารถในการประมวลข้อมูล

ดังนั้นต่อให้แข่งกันอย่างไร สุดท้ายผลแพ้-ชนะที่ออกมาก็ย่อมไม่ต่างกัน

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ DeepMind เลือกพัฒนาความสามารถการเล่นของ AI โดยกำหนดและจำลองสภาวะเพื่อให้ AI อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนมนุษย์มากที่สุด โดย AI ต้องเรียนรู้จากการเล่นด้วยตนเองและสังเกตการเล่นของผู้เล่นที่ดีที่สุดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เหมือนกับการเรียนรู้ของมนุษย์ เพียงแต่ AI ใช้เวลาน้อยกว่ามากเท่านั้น

Roesler ชี้ว่า ความสำเร็จจากแนวทางการการจำลองสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างการเรียนรู้ให้แก่ AI จนสามารถเอาชนะการแข่งขันเกมดังกล่าว ถือเป็นแนวทางที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนา AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรหรืออื่น ๆ ในสังคมได้ในอนาคต เช่น การจำลองสภาวะแวดล้อมการทำงานให้ AI ได้เรียนรู้การทำงานของพนักงานว่าประสบความสำเร็จหรือทำผิดพลาดในงานของพวกเขาอย่างไร ซึ่งสุดท้ายจะทำให้ AI สามารถทำนายและช่วยพนักงานป้องกันข้อผิดพลาดก่อนที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

“เทคโนโลยีนี้จะไม่ลบองค์ประกอบของมนุษย์ออกไปอย่างสิ้นเชิง แต่มันก็มีศักยภาพในการสังเกตว่าพนักงานที่ดีที่สุดทำงานอย่างไร และทำให้ AI สามารถสร้างกรอบสำหรับวิธีการปฏิบัติงานนั้น เช่นเดียวกับ AI ในวิดีโอเกมที่สามารถสังเกตพฤติกรรมของผู้เล่นที่ชนะและใช้กลยุทธ์และยุทธวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อชนะเกม” Roesler กล่าวและว่า ปัจจุบันมีหลายองค์กรที่กำลังพยายามพัฒนานวัตกรรมดังกล่าว เพื่อให้สามารถสร้างการใช้งานในชีวิตประจำวันของเราให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม และความสำเร็จดังกล่าวของ DeepMind ก็สามารถนำไปเป็นแนวทางการพัฒนาได้เช่นกัน

ที่มา : https://tinyurl.com/y5fcfjvg

[dfd_spacer screen_wide_resolution=”1280″ screen_wide_spacer_size=”10″ screen_normal_resolution=”1024″ screen_tablet_resolution=”800″ screen_mobile_resolution=”480″][dfd_heading style=”style_01″ heading_margin=”margin-top:30px;” title_font_options=”tag:h5″ subtitle_font_options=”tag:h3″]

Related blog Posts

[/dfd_heading][dfd_blog_posts post_categories=”digital-review” posts_to_show=”4″ items_offset=”20″ columns=”5″ image_width=”500″ image_height=”500″ grid_sort_panel=”” enabled_category=”” enabled_meta=”” enabled_excerpt=”” enabled_comments=”” enabled_likes=”” enabled_anim_com_like=”” style=”advanced” title_font_options=”tag:div” layout_type_grid_carousel=”fitRows”]