parallax background

The Social Media Universe: 2018 อาณาจักร “Facebook” ยังครองจักรวาล

แม้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อาจเป็นช่วงที่เรียกว่า “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก” สำหรับขาใหญ่ Social Network อย่าง Facebook จากกรณีการละเมิดข้อมูลส่วนตัว จนส่งผลให้ผู้ใช้จำนวนมากโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาพากันหมางเมิน จนถึงขั้นลบแอปพลิเคชันทิ้งจากมือถืออย่างไม่ใยดี

อย่างไรก็ตาม จากการเติบโตของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกที่มีถึงกว่า 4 พันล้านคนทั่วโลกในปัจจุบัน และส่วนใหญ่มีพฤติกรรมไม่ต่างกัน เช่น มีการส่งข้อความ, อัพเดต Status และการ Live สด เพื่อสนทนา จึงทำให้ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ยังคงเป็นจ้าวแห่งจักรวาลเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีปริมาณผู้ใช้งานรายเดือน Monthly active users (MAUs) รวมกันสูงถึง 2.2 พันล้านคนต่อเดือน นำโด่งเหนือคู่แข่งรายอื่นชนิดแทบไม่เห็นฝุ่น

ทั้งนี้ Monthly active users (MAUs) คือ ตัวชี้วัดที่ใช้กันทั่วไปในการประเมินจำนวนผู้ใช้บริการเป็นประจำ ซึ่งมีที่น่าสนใจดังนี้

 

Rank

Social Network

Monthly Active Users (MAUs)

1

Facebook

2.2 billion

2

YouTube

1.9 billion

3

WhatsApp

1.5 billion

4

Messenger

1.3 billion

5

WeChat

1.0 billion

6

Instagram

1.0 billion

7

QQ

806 million

8

Qzone

563 million

9

Douyin

500 million

10

Weibo

411 million

 

หากดูจากตัวเลขปริมาณผู้ใช้งานของ Social Media รายใหญ่ต่างๆ ดังกล่าว จะพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า Twitter ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ใช้ในหลายประเทศทั่วโลก ถูกเบียดออกไปจากวงโคจร 10 อันดับผู้ใช้งานสูงสุด โดยหล่นไปอยู่ในอันดับที่ 11 ด้วยปริมาณผู้ใช้งานเป็นประจำ 366 ล้านราย ส่วนแอปพลิเคชันยอดนิยมของคนไทยอย่าง LINE อยู่ในอันดับที่ 17 ที่ปริมาณ 203 ล้านราย

 

 

ที่มา visualcapitalist