parallax background

ล้ำไปอีกขั้น! สวีเดนพัฒนา AI ช่วยแพทย์วินิจฉัยมะเร็งปอด

September 26, 2018

ดูเหมือนว่า ยิ่งเทคโนโลยี Digital มีความก้าวหน้าแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้ AIเข้ามามีบทบาทในแง่มุมต่างๆ ของชีวิตเราได้มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่การนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยล่าสุดนักวิจัยจาก Contextvision ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ในสวีเดน ได้เปิดเผยความสำเร็จในการร่วมกับทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Uppsala ของสวีเดนพัฒนา AI ที่สามารถช่วยให้แพทย์ระบุและแบ่งกลุ่มของมะเร็งปอดได้

โดยที่ผ่านมา การวินิจฉัยโรคมะเร็งโดยเฉพาะโรคมะเร็งปอด จะทำโดยผ่านการตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งต้องอาศัยความประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของนักพยาธิวิทยาในการประเมินผล ทำให้เกิดความแปรปรวนต่อการวินิจฉัยแต่ละรายที่อาจมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ดังนั้นเพื่อจำกัดความแปรปรวนดังกล่าว ทีมผู้วิจัยจึงได้พัฒนากรอบการเรียนรู้ในการตรวจหาโรคโดยอัตโนมัติ โดยใช้ GPU NVIDIA TITAN Xp กับ cuDNN -accelerated และ TensorFlowในการทำ Deep learning framework เพื่อพัฒนาโมเดลการวินิจฉัยและแบ่งกลุ่มของโรค จากภาพมะเร็งปอดของผู้ป่วยจำนวน712 ราย ในโรงพยาบาล Uppsala

โดยโมเดลการแบ่งกลุ่มดังกล่าวได้รับการประเมินโดยนักพยาธิวิทยา พบว่ามีความแม่นยำในระดับพิกเซลและถูกต้องถึง 80%โดยขั้นตอนต่อไป ทีมวิจัยได้วางแผนจะทดสอบโมเดลที่ได้สำหรับการตรวจสอบชิ้นเนื้อและภาพจากการตั้งค่าทางคลินิกมากขึ้น

ที่มา developer.nvidia