parallax background

Adobe ชักธงรบ ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ซื้อ Marketo เขย่าตลาด Cloud-based โซลูชั่น

Adobe ส่งสัญญาณรุกหนักตลาดโซลูชั่น Cloud-based Digital Marketing ประกาศเข้าซื้อกิจการ Marketo ด้วยมูลค่ามหาศาล ถึง 1.5 แสนล้านบาท

โดย Adobe ได้ประกาศถึงเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 กันยายนว่า Adobe ได้บรรลุข้อตกลงมูลค่า 4.75 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 1.5 แสนล้านบาท กับ Vista Equity Partners Management เพื่อเข้าซื้อกิจการของ Marketo ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับการจัดการแผนการตลาดออนไลน์

Adobe ระบุว่า โซลูชั่นการตลาดของ Marketoจะเข้ามาช่วยเสริมธุรกิจด้านการตลาดดิจิทัลของ Adobe เพื่อช่วยในการสร้าง จัดการ และวิเคราะห์ แคมเปญโฆษณาและการตลาดในส่วนของ Adobe Experience Cloud ให้มีความสมบูรณ์แบบสำหรับงานด้านการตลาดลูกค้าระดับองค์กร (B2B) มากขึ้น

โดย Adobe คาดว่าดีลธุรกิจครั้งนี้จะปิดลงได้อย่างสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ขณะที่ Steve Lucus CEO ของ Marketoก็จะมาร่วมงานกับ Adobe ในทีมผู้บริหารอาวุโส และจะเป็นผู้นำทีมของ Marketo ต่อไป

ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Adobeเพิ่งเข้าซื้อกิจการของ Magento ซอฟต์แวร์CMS สำหรับอีคอมเมิร์ซไปด้วยมูลค่า 1.68 พันล้านเหรียญ ดังนั้นการทุ่มเงินอีกถึง 4.75 พันล้านเหรียญ เพื่อซื้อกิจการของ Marketoครั้งนี้ จึงไม่เพียงจะถูกมองว่าเป็นการเสริมแกร่งให้กับธุรกิจในสวนของ Adobe Experience Cloud ให้มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงเป้าหมายในการกระโจนเข้าร่วมแข่งขันในธุรกิจระบบ Cloud ที่กำลังมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดจากยักษ์ใหญ่ไอทีทั้งหลาย อาทิ Microsoft, Oracle และ Salesforce

ขณะที่ในส่วนของ Marketo นั้น เพิ่งถูกกลุ่ม Vista Equity Partners Management เข้าซื้อกิจการไปเมื่อปี 2016 ด้วยมูลค่า 1.79 พันล้านเหรียญ จึงเท่ากับว่า ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี กลุ่ม Vista Equity สามารถทำกำไรจากMarketo ได้มากกว่า 2 เท่าตัว ขณะที่ดีลมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาทครั้งนี้ ก็ถือเป็นดีลธุรกิจที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของ Adobeเลยทีเดียว