parallax background

AI ไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้ใน Digital Marketing … แต่?

ความกังวลของ “มนุษย์เงินเดือน” อย่างพวกเราในทุกวันนี้ ถ้าไม่นับรวมปัญหาปากท้อง หลายคนอาจจะรู้สึกเป็นห่วงเรื่อง “ความมั่นคง” ในอาชีพ โดยเฉพาะการถูกแทนที่โดยระบบอัตโนมัติ อันเนื่องมาจากการพัฒนาเทคโนโลยีและ AI

ทั้งนี้ หากมองแบบผิวเผิน สายอาชีพ Digital Marketing อาจเป็นสายอาชีพหนึ่งที่ถูกมองว่าอยู่ภายใต้ความเสี่ยง เนื่องจากปัจจุบันมีการพัฒนาความสามารถของ AI ในด้านนี้เอาไว้อย่างมากมาย

แต่ข้อเท็จจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น

จากการสำรวจเอเจนซี่และหน่วยงานด้านการตลาดทั่วยุโรปของ “IAB Europe” และ “Xaxis” พบว่า มีเพียง 6%เท่านั้นที่ชี้ว่า การทำงานของพวกเขากำลังจะถูกแทนที่ด้วย AI

ขณะที่อีกหลายส่วนยังมองว่า AI ไม่ได้จะมาแทนที่พวกเขา แต่ถูกใช้เป็น “เครื่องมือ” สำหรับการปรับกระบวนการทางธุรกิจให้เหมาะสม และนำไปใช้ประโยชน์ทางการตลาดเท่านั้น

จากชาร์ตจะเห็นว่า AI ถูกนำไปใช้ประโยชน์ใน DigitalMarketing ในทิศทางต่าง ๆ อย่างหลากหลาย เช่น องค์กร 6 ใน 10หรือ 61% ชี้ว่า พวกเขาได้รวมระบบ AI ในการเพิ่มศักยภาพในการกำหนดเป้าหมายให้ดีขึ้น ขณะที่ 55% บอกว่า AI ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการระบุตัว User หรือ Audienceที่มีคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น และ 43% บอกว่า AI ถูกใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดซื้อสื่ออย่างเต็มรูปแบบ โดยมีรายละเอียดดังใน Chart ต่อไปนี้

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าภายใต้การใช้งานดังกล่าว แต่ละองค์กรจำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีทักษะความสามารถในการวิเคราะห์และควบคุมการทำงานของ AI เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน

ดังนั้นแม้จะมั่นใจว่า AI จะไม่สามารถเข้ามาแทนที่มนุษย์ใน Digital Marketing ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่า เราจะสามารถละเลยการพัฒนาทักษะให้กับตัวเองได้

ไม่เช่นนั้นในท้ายที่สุด เราอาจถูกคนอื่นหรือ AI ตัวใหม่ ๆ เข้ามาแทนที่ได้เช่นกัน

Source: Fipp

ChartBy: Statista