parallax background

เกาะกระแส “นักการตลาด” เริ่มหันมาใช้ AI ยิง Digital AD เพิ่มขึ้น

September 17, 2018

แม้จะมีสารพัดหนทางที่จะใช้ประโยชน์จาก AI แต่สำหรับบรรดานักการตลาดแล้ว ดูเหมือนว่าการใช้ AI เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ จะเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้จากการสำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาดิจิทัล 400 รายทั่วโลกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 ที่ดำเนินการโดย Econsultancy และ MediaMath พบว่า เกือบครึ่งหนึ่งยอมรับว่า เขาใช้ AI เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย หรือแบ่งกลุ่มเป้าหมาย โดยมีไม่ถึง 1ใน 5 ที่ระบุว่าพวกเขาไม่มีแผนจะใช้ AI ในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

 

ขณะที่ประมาณ 4ใน 10 ของนักโฆษณาระบุว่า พวกเขาใช้ AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพสื่อ ซึ่งเป็นโปรแกรมเกี่ยวกับระบบการจัดการความต้องการในการซื้อโฆษณา (Demand Side Platforms: DSP) ที่แพร่หลายในกลุ่มนักการตลาด โดยมีการเพิ่มคุณลักษณะของ AI ดังกล่าวลงไปในระบบProgrammatic เพื่อเพิ่มโอกาสทำให้การจัดการคำสั่งซื้อโฆษณาอัตโนมัติได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมาย

ขณะที่จากผลการสำรวจนักโฆษณาและ  Tech Developer ในอเมริกาเหนือ 450 ราย ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินการโดย Winterberry Group และ the Data & Marketing Association (DMA) ระบุว่า การใช้ AI เพื่อจัดกลุ่มและเข้าถึงผู้ใช้ เป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ซึ่งช่วยทำให้การจัดลำดับความสำคัญของกลุ่มเป้าหมายในการทำแคมเปญโฆษณาได้ดีขึ้น โดยกระแสดังกล่าวช่วยตอบคำถามได้ดีว่าทำไมบริษัทระบบ Cloud รายใหญ่ๆ อย่าง Nielsen IBM and Salesforce ถึงได้ลงทุนใน AI นับล้านเครื่อง เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายให้กับนักการตลาดโดยอัตโนมัติ

ที่มา eMarketer.com