parallax background

5 เทคโนโลยีใกล้ตัวที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เหนือคู่แข่ง

October 4, 2018

“เทคโนโลยี” สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อองค์กรธุรกิจ โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผลการศึกษาและกรณีตัวอย่างมากมาย ที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการนำ “เทคโนโลยี” มาใช้ประโยชน์ในการสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจ

ยิ่งไปกว่านั้น การมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงซึ่งมีต้นทุนต่ำ และอุปกรณ์เชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือราคาไม่แพง ยิ่งกลายเป็นปมเงื่อนสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีการตลาดของโลกธุรกิจไปสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น

นั่นยิ่งเป็นการตอกย้ำความสำคัญของ “เทคโนโลยี” ที่มีต่อธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจ SMEs หรือ Startup การต้องลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยีในทุกด้านเพื่อสร้างความเติบโตทางธุรกิจ อาจส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายขององค์กร

นอกจากนี้ ด้วยจำนวนโซลูชั่นที่มีอยู่มากมายและหลากหลาย ยิ่งเป็นเรื่องยากสำหรับ SMEs ที่จะกำหนดได้ว่าเทคโนโลยีใดกันแน่ ที่มีความเหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจตัวเราเองมากที่สุด

แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะแม้บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ จะพยายามบอกว่าแต่ละโซลูชั่นที่ถูกพัฒนาขึ้นมานั้น สามารถรองรับการทำงานที่เยอะแยะมากมาย ซึ่งดูแล้วอาจไม่เหมาะสมหรือเป็นเรื่อง “เกินตัว” สำหรับองค์กรขนาดเล็ก แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วโซลูชั่นต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถปรับลดขนาดเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานตามความต้องการขององค์กรในระดับต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายอยู่แล้ว

โดยสิ่งที่ SMEs จะต้องทำเป็นลำดับแรก คือ การกำหนดว่ามี Areas ธุรกิจใดที่ต้องการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือ เช่น เรื่องการเพิ่มรายได้ การเพิ่มผลผลิตของพนักงาน หรือการแสวงหาลูกค้าเพิ่มขึ้น จากนั้นจึงค่อยเริ่มสำรวจหาโซลูชั่นดิจิทัลเพื่อนำมาใช้งาน ดังตัวอย่างการนำเทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัวมาใช้ประโยชน์ดังนี้

AI และ Machine Learning

ทั้งนี้ผู้ประกอบการ SMEs มักรู้สึกว่า ความคิดการนำ AI มาใช้งาน น่าจะเป็นเรื่องซับซ้อนเกินไปสำหรับความต้องการของพวกเขา แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วการนำ AI และอัลกอริทึมของ Machine Learning มาประยุกต์ใช้งานร่วมกับข้อมูลลูกค้าที่เรามี จะสามารถช่วยพัฒนากระบวนการขายสินค้าของเราให้ดีขึ้นได้ทั้งทางด้านการวางกลยุทธ์Digital Marketing การวิเคราะห์ข้อมูล และการคาดการณ์ยอดขายให้กับเราได้  ขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถมองเห็นแนวโน้มความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

Augmented Reality(AR)

AR คือ ผสานการรวม “สภาพแวดล้อมจริง” กับ “วัตถุเสมือน” เอาไว้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมหลายกลุ่ม เช่น เกม การค้าปลีก การแพทย์ จักรกล และการโฆษณา เนื่องจาก AR เป็นเทคโนโลยีที่สามารถผนวกโลกเสมือนให้เข้ากับโลกความเป็นจริง จึงทำให้ลูกค้าสามารถมองเห็น “ภาพ” ความเป็นไปได้ในแบบเรียลไทม์ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ในการเปิดตัวสินค้า สร้างความน่าสนใจ รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ให้กับ Brandและยังทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจเกี่ยวกับสินค้าได้เร็วขึ้น

Mobile-based Commerce

กระแสผู้บริโภคในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่จะใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อสื่อสารเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ถูกนำไปใช้ในการช็อปปิ้งกันมากขึ้น ดังนั้นการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่นที่สามารถรวบรวมเครื่องมือ เช่น GPS-related marketing, Chatbots และ Live Stream Videos มาพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อประสบการณ์กับลูกค้า ก็จะสามารถดึงดูดผู้ใช้งานและกลุ่มลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น

Cashless Payment Systems

“สังคมไร้เงินสด” น่าจะเป็นคำที่พวกเราคนไทยเริ่มคุ้นเคยกันมากขึ้น และเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นในกลุ่ม Wallet และ Peer-to-Peer (P2P) ออกมาให้บริการมากมาย ทำให้ลูกค้าต้องการความสะดวกในการชำระเงินแบบออนไลน์กันเพิ่มขึ้น

ดังนั้นธุรกิจจึงจำเป็นต้องคิดถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ เพราะไม่เพียงแต่จะสามารถสนองความต้องการให้กับลูกค้าได้เท่านั้น แพลตฟอร์มการชำระเงินจากผู้ให้บริการต่าง ๆ ยังมีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมอื่น ๆ ที่สามารถนำมาปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจให้กับเราได้เพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยทั้งเรื่องความน่าเชื่อถือของ SMEs และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าไปในตัวพร้อม ๆ กัน

Blockchain

Blockchain เป็นอีก “ทางเลือก” หนึ่งที่ช่วย SMEs ในการทำธุรกรรมที่เป็นส่วนตัวและประหยัดค่าใช้จ่ายได้ ดังเช่น กรณี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีการนำร่องทดลองนำมาใช้ในกระบวนการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาล และมีแผนจะขยายผลดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เนื่องจากทำให้กระบวนการชำระเงินมีความรวดเร็วและโปร่งใสมากขึ้น

 

เทคโนโลยีส่วนใหญ่เหล่านี้ แม้บางอย่างอาจจะเป็นเรื่องไม่ง่ายสำหรับ SMEs หลายแห่งที่จะนำไปไปใช้งาน แต่หากสามารถหาทางนำไปใช้ประโยชน์ได้ ก็จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานและลูกค้า ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้และการเติบโตของธุรกิจได้ และแน่นอนว่า สิ่งที่ตามมา คือ ความสามารถในการแข่งขันกับกลุ่มต่าง ๆ

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเพียงแค่เราต้องใช้เทคโนโลยีได้อย่างถูกที่และถูกเวลาเท่านั้น!