parallax background

แบรนด์พร้อมแค่ไหน? กับการแข่งขันใน ‘Mobile Commerce’ ที่กำลังมาถึง

โลกกำลังก้าวสู่ยุค”แอปพลิเคชัน”ครองเมือง และแบรนด์ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู่ใน “Mobile Commerce”

ในอดีตโทรศัพท์มือถือ​อาจเป็นเพียง “อุปกรณ์สื่อสาร” อย่างหนึ่งที่เราพกพาไปไหนมาไหนก็ได้ แต่ปัจจุบันอุปกรณ์ชนิดนี้ถูกพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางทั้งในระบบเครือข่าย การสื่อสาร เล่นเกม ตรวจสอบเส้นทาง ติดตามสุขภาพ หรือแม้แต่การช้อปปิ้ง

จนอาจกล่าวได้ว่าปัจจุบัน “สมาร์ทโฟน” ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว

สอดคล้องกับผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ซึ่ง 89% ยอมรับว่า พวกเขาต้องการใช้งานอุปกรณ์ Smartphones ในระหว่างการเดินทาง ขณะที่ 1 ใน 5 ระบุว่า พวกเขาอยู่ไม่ได้หากขาดอุปกรณ์เหล่านี้ ขณะที่มากกว่าครึ่งหรือ54%ยังใช้สมาร์ทโฟนแม้ในเวลาที่อยู่บ้าน

โทรศัพท์มือถือจึงไม่ได้เป็นเพียง “ช่องทาง” การสื่อสารของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือน “ส่วนขยาย” หรือ Extension สำหรับชีวิตประจำวันของพวกเขาด้วย

 

รายงานการสำรวจ ยังชี้ว่า การใช้งานโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ยังเป็นส่วนผลักดันให้เกิดการใช้งานแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยผู้บริโภค 55% ยอมรับว่า พวกเขาหันมาดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ ลงในโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ในการสร้างประสบการณ์ท่องเว็บหรือใช้บริการออนไลน์

ยิ่งไปกว่านั้นโทรศัพท์มือถือยังกลายเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้งานสำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับการช้อปปิ้ง เช่น การอ่านเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ 49%, ธนาคาร 47%, สั่งอาหาร 46%,การหาข้อมูลท่องเที่ยว 42% และค้นหาเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย39%

ผลสำรวจที่ออกมา ไม่เพียงสะท้อนว่าสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของ Mobile Commerce ที่กำลังเติบโตและจะทวีความดุเดือดมากขึ้น จากการแข่งขันกันโดยผ่านแอปพลิเคชันของสินค้าและบริการที่แบรนด์ต่าง ๆ นำออกมาประชันกันเต็มท้องตลาด

มุมหนึ่ง นี่อาจถือเป็นโอกาสสำคัญของแบรนด์ที่จะสร้างความสำเร็จใน Digital Marketing ให้มากขึ้น แต่ในทางปฏิบัติ มันอาจจะไม่ได้ง่ายเหมือนที่เราคิด

เพราะสิ่งที่เราต้องเผชิญก่อนเป็นอันดับแรกกคือ “การแข่งขัน” ที่สูง เนื่องจากไม่ได้มีเพียงเราเท่านั้นที่มองเห็นโอกาสนี้ แต่ทุกแบรนด์ ทุกสินค้า ทุกบริการ รวมถึงบรรดาคู่แข่งของเรา ก็ย่อมมองเห็นเช่นกัน

ประการต่อมา ด้วยสถานการณ์การแข่งขันที่สูงดังกล่าว ทำให้มีโอกาสสูงมากที่ลูกค้าของเราจะปันใจไปให้คู่แข่ง หรืออีกนัยหนึ่งคือความภักดีของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์อาจลดลงหรือเปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ในท่ามกลางสถานการณ์ของแบรนด์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อกระโจนเข้าสู่การแข่งขันใน Mobile Commerce อย่างเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ กลับปรากฏ “เค้าลาง” ความผิดพลาดของแบรนด์ในการทำตลาด Mobile Marketing

โดยรายงานการสำรวจชิ้นเดียวกันยังระบุว่า ผู้บริโภคกว่า 50% มองว่า บรรดาแคมเปญที่แบรนด์ต่าง ๆ ส่งเข้าไปในโทรศัพท์มือถือของพวกเขานั้น อยู่แค่ในระดับ “โอเค” เท่านั้น ขณะที่ผู้บริโภคไม่ถึง 20% ที่รู้สึกว่าข้อเสนอส่วนใหญ่ที่เขาได้รับ มีความเกี่ยวข้องกับความต้องการของตัวเอง

นอกจากนี้ผู้บริโภคเกือบครึ่งยังบอกว่า พวกเขาต้องการข้อเสนอในสิ่งที่พวกเขาสนใจ (Personalized Ads) และต้องการโฆษณาที่ทำให้เกิดความรู้สึกล่วงล้ำน้อยกว่า

 

เสียงสะท้อนที่ออกมาดังกล่าว นอกจากจะบ่งบอกถึงความผิดพลาดและการขาดประสิทธิภาพในการทำ Mobile Contents และการทำ Marketing บนสมาร์ทโฟนของแบรนด์จำนวนไม่น้อยแล้ว  ยังเป็นการตอกย้ำให้เราเห็นว่าประเด็นเรื่อง “ประสบการณ์ส่วนบุคคล” ยังคงเป็นตัวเอกและเป็นวิธีการที่สำคัญในการโฆษณาที่ลูกค้าต้องการ

บทเรียนจากการสำรวจครั้งนี้น่าจะเป็นสัญญาณเตือนไปถึงแบรนด์ต่าง ๆ ต้อกลับมาสำรวจและถามตัวเองอีกครั้งว่า เราได้เตรียมความพร้อมไว้มากน้อยขนาดไหนสำหรับการแข่งขันใน Mobile Commerce ที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

และสิ่งที่เราเตรียมไว้นั้นมันถูกต้องแล้วใช่หรือไม่?

อย่างน้อยก็ในโจทย์สำคัญ เช่น การวางแนวทางพัฒนาแอปพลิเคชันที่ “ดึงดูด” มากพอที่จะทำให้ผู้บริโภคดาวน์โหลดไปใช้งาน รวมถึงทำให้พวกเขารู้สึกว่าแอปของเรามีประโยชน์มากพอสำหรับพวกเขา เพื่อจูงใจให้เข้าเกิดความต้องการใช้งานตลอดเวลา

โดยยังไม่นับรวมกับการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่จะสามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ เพื่อให้สามารถมองเห็นเส้นทางการเดินทางของลูกค้า .. เมื่อไรที่เขาใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ เมื่อไรที่ต้องสื่อสารกับพวกเขา และจะต้องสื่อสารด้วยเนื้อหาแบบไหน ช่องทางใด หรือแม้แต่การคิดถึงกลยุทธ์ “Cross-Channel” เพื่อให้สามารถบูรณาการร่วมกับการทำการตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือให้เป็นไปอย่างประสิทธิภาพ สามารถส่งเนื้อหาไปถึงพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างถูกที่และถูกเวลา

เหล่านี้คือสิ่งที่รอให้แบรนด์กลับไปขบคิด เพื่อสร้างศักยภาพให้เหนือกว่าคู่แข่งในสนามแห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้